Saturday 1 December 2012

Movie Review: Mariposa Sa Hawla ng Gabi

Just watched the premire night last night of Mariposa Sa Hawla ng Gabi. I have high expectation sa movie coz sa trailer palang mukhang maiintriga ka sa story at may pagka suspense pa ito. So nag umpisa yung kwento na may natanggap na letter si Erich (Maya) na pinapapunta siya ng Manila regadring about her sister Mona. So ayun nga pagdating niya dedbols na ang sister niya at ang masaklap pa rito hindi rin maganda ang ang itsura ng ate niya na animo'y binalatan ng buhay. So goal ni Maya ngayun na mahanap ang pumatay sa kapatid niya na si Mona so maraming tumulong sa kanya like sina Maria Isabel at ang bf ni Mona na si Alfred Vargas. Sobrang hook ako nung una na sa paghahanap ng dalawa hanggang sa sobrang tagal ng mga eksena at nakatulog na ko at nakita ko na lang na napadpad na sina Erich sa lugar kung saan posibleng nakuwa ng ate niya ang pagkatalop ng balat ng buhay. Personally i am kinda dissappointed sa
movie kasi hindi niya namaintain yung momentum ko dun sa paghahanap ng salarin eh nakatulugan ko nga actually , nagising na lang ako andun na sila ni Alfred Vargas sa bahay ng mga sindikato. Hindi rin napaliwanag kung anong klaseng sindikato ang mga ito at kung bakit nila ginawa yun sa ate ni erich  basta ang naging struggle ng movie makatakas sina Erich at Alfred sa lugar na iyon. So maraming tanong ang hindi nasagot. So may pagka weirdo ang atake ng movie ganun din yung mga character medyo kakaiba sila, starting from Joel Torre, Mark Gil, John Lapus, Alex Medina and other indie actor. May pagka canibal din yung mga most of the character sa movie. And I think mag pagka Kill Bill and Saw ang inspiration mg movie na ito na mala Psychotic Weird Movie. Gusto ko naman yung shots ng mga movie dahil ang dami nilang close up shot. So sayang lang kasi maganda naman yung concept and feel ng movie kaso fail sila sa pagbigay ng sagot dun sa main problem ng movie. Though the movie is still have different and unique story to tell.

My Verdict: 2.5/5

No comments:

Post a Comment